อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้สูญเสียการได้ยิน?

การสูญเสียการได้ยินเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ บางคนอาจมาจากการได้รับเสียงดังจากภายนอก เช่น เสียงเครื่องจักร เสียงเพลงที่ดัง เสียงปืน เสียงระเบิด เสียงมอเตอร์ไซค์ หรือเสียงเครื่องบิน บางคนอาจเกิดจากโรค การติดเชื้อที่หู หรือเป็นผลข้างเคียงของยาที่ทาน แต่สาเหตุที่พบบ่อยสุดคือ การสูญเสียการได้ยินที่เกี่ยวข้องกับอายุ

สาเหตุของการสูญเสียการได้ยิน

หลายคนจะพบว่าความสามารถในการได้ยินเสียงบางอย่างเริ่มลดลงเมื่ออายุประมาณ 50 ปี เป็นเพราะเซลล์ขนในกระดูกก้นหอยในหูชั้นในนั้นเริ่มถูกทำลายและเสื่อมสภาพ
แต่อีกสาเหตุหนึ่งของการสูญเสียการได้ยินนั้น อาจส่งผลกระทบต่อผู้คนในทุกช่วงวัย เช่น การติดเชื้อที่หู, การได้รับผลข้างเคียงของยา หรือการได้รับเสียงดัง ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการได้ยินได้กับทุกคน
แต่ถึงอย่างไรก็ดี สาเหตุหลักของการสูญเสียการได้ยินจะมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในกระดูกก้นหอย (Cochlea) ของคุณจะมีเซลล์ขนเล็กๆ ประมาน 15,000 เส้น ที่แปลงเสียงเป็นสัญญานไฟฟ้าส่งไปยังสมองเพื่อประมวลผล เมื่อสมองมีความชราที่มากขึ้นรวมกับความสามารถที่ลดลงของเซลล์ขนเล็กๆเหล่านี้ ก็จะทำให้เป็นสาเหตุหลักที่พบได้บ่อยสุดของการสูญเสียการได้ยิน

ทำอย่างไรถึงจะปกป้องการได้ยินของคุณ?

การปกป้องการได้ยินของคุณเป็นสิ่งสำคัญ คุณควรที่จะใส่อุปกรณ์ป้องกันเสียงเมื่อต้องเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง และหากคุณคิดว่าคุณมีการสูญเสียการได้ยินไปแล้วนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องทำการทดสอบการได้ยินโดยเร็วที่สุด นี่เป็นเพราะสมองสามารถ “ลืม” ได้ว่าเคยได้ยินเสียงนั้นหากไม่ได้ยินเป็นเวลานาน ผลการวิจัยออกมาว่า คนที่มีการสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษานั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะสมองเสื่อมเมื่อเวลาผ่านไปได้ง่ายกว่า

การทดสอบการได้ยินเป็นเรื่องง่าย สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ใส่หูฟังเพื่อให้ผู้ตรวจสามารถทดสอบเสียงที่คุณได้ยินได้ ในแต่ละช่วงความถี่ และไม่ว่าสาเหตุของการสูญเสียการได้ยินของคุณจะเป็นอย่างไรผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลการได้ยินของคุณจะสามารถแนะนำการรักษาที่จะช่วยให้คุณได้ยินได้ดีขึ้น

ติดต่อเรา !